Bàn về thần tích Bạch xà trong sách Nội đạo tràng
Bàn: là hai anh em ruột, tại sao một người lại tên là Chu Định, một người tên là Lưu Mã Sung? Tại sao trong giới phù thủy lại chỉ thờ Lưu Mã Sung mà ít thờ Chu Định, mặc dù Chu Định mới là đại tướng còn Lưu Mã Sung chỉ là phó tướng?
Giải thích: quan hệ ngôi Nhất ngôi nhì của hai anh em Bạch xà có lẽ giống như mối quan hệ giữa Phạm Thiên và Tỳ nữu noa - Thấp bà thần trong Ấn giáo. Ông anh là số 1 nhưng mà lại được thờ ít hơn.
Và thực chất thần tích của phái Nội đạo tràng không phải là nguyên gốc sự tích 100%, mà đã được viết lại để giải thích thực trạng trên. Việc phái Nội đạo (có sau), chế ra Thần tích này, vừa giải quyết được câu hỏi tại sao Phó tướng lại được thờ phụng nhiều hơn so với Chính tướng (do được Đức thánh sai phụng mệnh), vừa nhiếp thụ hưởng hệ thống thần có sẵn vào hệ thống thần của nội đạo (đưa thần bạch xà vào hệ thống thân của nội đạo - như vấn đề "Lão tử đi hóa Hồ", hay lý thuyết "Phạm Thiên thỉnh Phật thuyết Pháp", ...), ... Thậm chí, thần tích này còn phải làm cả nhiệm vụ kết hợp hai hệ thống thần bạch xà khác nhau vào là một (thông qua thuyết là anh em), ...
Nhẽ ra phải đăng bài này sau khi đăng bài nói về vai trò của việc nghiên cứu kinh dân gian, kinh nghi ngụy, mới hợp.

0 Nhận xét