Advertisement

Bàn về thần tích Bạch xà trong sách Nội đạo tràng

Bàn về thần tích Bạch xà trong sách Nội đạo tràng 


Nội dung đại khái thần tích của Nội đạo tràng ghi là: ngày xưa ở quận Hoài Nam, có một con gấu thành tinh cùng với mãnh thú âm binh yêu quái kết bè kết Đảng làm cho dân sinh không được yên. Bao nhiêu năm rồi mà không ai trừ được con yêu quái ấy. Quận Vương là Ngọc Thanh Chân Quân cùng với Huyền thái hậu sinh được hai người con không phải là người mà là Bạch xà: thân dài 10 trượng, đầu có mào gà, lục độc bát nha, ... Hai tướng bảo với phụ mẫu mình là người nhà trời: Anh tên là Chu Định, Em tên là Lưu Mã Sung, xuống đây để trừ yêu tinh. Quận Vương vui lắm sai đi trừ quái. Anh em lấy thân cuốn giặc, mồm phun lửa sáng, quân địch bị tiêu diệt cả. Quận Vương bèn Phong Chu Định làm chính tướng, Mã Sung làm phó tướng. Hai tướng dẹp xong yêu quái thì về tạ phụ mẫu, thoát hình hóa đi. Chính tướng về Đông giang, Phó tướng về Tây giang, Thổ dân lập miếu phụng sự, linh ứng lắm, mỗi khi có yêu tà, cầu trừ tà trị bệnh thì đều được cả, dân được nhờ nhiều. Khi Đức Tiền Quan thánh đạo nội đi truyền giáo ở phương Bắc, đi qua miếu, hai tướng ra bái yết, các ngài khen, lệnh cho Phó tướng đi tùy giá, từ đây làm thân tướng Đạo nội.
Bàn: là hai anh em ruột, tại sao một người lại tên là Chu Định, một người tên là Lưu Mã Sung? Tại sao trong giới phù thủy lại chỉ thờ Lưu Mã Sung mà ít thờ Chu Định, mặc dù Chu Định mới là đại tướng còn Lưu Mã Sung chỉ là phó tướng? 
Giải thích: quan hệ ngôi Nhất ngôi nhì của hai anh em Bạch xà có lẽ giống như mối quan hệ giữa Phạm Thiên và Tỳ nữu noa - Thấp bà thần trong Ấn giáo. Ông anh là số 1 nhưng mà lại được thờ ít hơn.
Và thực chất thần tích của phái Nội đạo tràng không phải là nguyên gốc sự tích 100%, mà đã được viết lại để giải thích thực trạng trên. Việc phái Nội đạo (có sau), chế ra Thần tích này, vừa giải quyết được câu hỏi tại sao Phó tướng lại được thờ phụng nhiều hơn so với Chính tướng (do được Đức thánh sai phụng mệnh), vừa nhiếp thụ hưởng hệ thống thần có sẵn vào hệ thống thần của nội đạo (đưa thần bạch xà vào hệ thống thân của nội đạo - như vấn đề "Lão tử đi hóa Hồ", hay lý thuyết "Phạm Thiên thỉnh Phật thuyết Pháp", ...), ... Thậm chí, thần tích này còn phải làm cả nhiệm vụ kết hợp hai hệ thống thần bạch xà khác nhau vào là một (thông qua thuyết là anh em), ...
Nhẽ ra phải đăng bài này sau khi đăng bài nói về vai trò của việc nghiên cứu kinh dân gian, kinh nghi ngụy, mới hợp. 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét