Advertisement

Bàn về biệt sớ tứ phủ, sớ lễ cô Sáu Côn Đảo

 Có bác hỏi em sớ lễ cô Sáu. Không rõ là cô Sáu Sơn Trang hay cô Sáu Côn Đảo 

 Khuyên các thầy chân thành như sau. Theo kinh nghiệm của em thì:

1. Về việc dùng sớ đối với bên Tứ phủ: 

Nếu không học chuyên ngành công văn 4 phủ, công văn phục vụ việc hầu hạ, đồng bóng thì cứ dùng sớ chung chung như sớ Bách thần, sớ Phúc Thọ, nhất tâm ... là được.

Đối với lễ cô Sáu hay một số các liệt sĩ khác, cũng vậy. Nếu thêm nếm ra thì cũng nên dùng trạng thay vì dùng sớ.

2. Lý do vì sao ư? Vì để tránh bịa sớ. Thực ra bịa ra cũng được thôi, sớ trạng là do con người viết ra hết chứ cũng không phải ông thần ông Thánh nào ông ấy đọc ra cho mình chép cả. Nhưng khổ nỗi nhiều người đã nắm vững được đặc trưng của thể loại văn bản đâu. 

Ra lễ Côn Đảo mà lại "thượng phụng thiên địa, ngưỡng can càn khôn"? Cô Sáu thế này thành cấp bậc Thiên Thần, đại diện nhà giời rồi! Cứ nói nôm Na là: Cứ lễ gia tiên thế nào thì phiên ra lễ cô Sáu như thế.

"Phật Thánh hiến cúng, cung tiến chân linh" hoặc oách hơn cùng lắm thì... "tôn thần hiến cúng". 

Cái câu lung khởi đằng sau câu phục dĩ, ít ra cũng phải được hai cặp đối, mỗi cặp độ khoảng 7 chữ, 9 chữ đọc nghe nó mượt mà súc tích.

Nhiều ông chế văn nghe rất bức xúc. Cắt bốn chữ một, nát bấy cả văn

3. Về biệt sớ

Còn nếu có được các thể loại biệt sớ thì quá tuyệt vời rồi, bên tứ phủ cũng có tương đối nhiều biệt sớ nhưng mà hiện nay còn rất ít phổ biến.

4. Ảnh: trạng lễ liệt sĩ, tạm dùng để lễ cô Sáu cũng được



Đăng nhận xét

0 Nhận xét