Những điểm tương đồng trong kinh Địa Tạng, kinh Dược sư, kinh Phổ môn
Tư tưởng hóa thân
Kinh Địa Tạng phẩm thứ 2
Bấy giờ Đức Phật Thế Tôn giơ cánh tay vàng xoa đầu hóa thân Địa Tạng Bồ Tát trăm nghìn muôn ức không thể nghĩ bàn, không thể nói xiết vô lượng Thế giới mà dạy bảo rằng: “Ta ở trong đời ngũ trược xấu xa, giáo hóa chúng sinh ương ngạnh như thế, khiến chúng đều phục bỏ tà theo chính, mười phần chúng sinh, còn vài phần ác. Ta cùng phân thân ra hàng trăm nghìn vạn ức hóa thân, rộng mở phương tiện. Nếu trong chúng có hoặc kẻ lợi căn, nghe liền tin nhận, hoặc kẻ thiện quả, chuyên cần khuyên bảo, sẽ được thành tựu, hoặc kẻ ngu độn, dạy dỗ lâu rồi, cũng hướng tin theo, hoặc kẻ nặng nghiệp, lòng không kính ngưỡng, nhưng bọn chúng ấy, hết thảy khác nhau, Ta đều phân thân độ cho giải thoát
Hoặc hiện ra thân đàn ông đàn bà,
Hoặc hiện ra thân Trời, Rồng, Quỷ, Thần,
Hoặc hiện ra núi, rừng, nguồn, sông, suối, ao, giếng, đầm, hồ, làm lợi cho người, đều được giải thoát.
Hoặc hiện ra thân Thiên Đế,
Hoặc hiện ra thân Phạm Vương,
Hoặc hiện ra thân Vua Chuyển Luân,
Hoặc hiện ra thân Quốc Vương,
Hoặc hiện ra thân Cư Sĩ Hoặc hiện ra thân Tể Phụ,
Hoặc hiện ra thân Quan Lại
Hoặc hiện ra thân Tỷ Khiêu, Tỷ Khiêu Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di cho đến những thân Thanh Văn, La Hán, Bích Chi Phật và Bồ tát để hóa độ chúng sinh, chẳng phải chỉ có hiện một thân Phật trước các ngươi đâu.
Kinh Pháp Hoa phẩm Phả môn
Đức Phật bảo Vô Tận Ý Bồ Tát:
Này thiện nam tử! Nếu có chúng sinh ở cõi nước nào, ưng hợp thân Phật để độ được, Quán Thế Âm Bồ Tát liền hiện thân Phật vì đó mà nói Pháp,
- Ưng hợp thân Bích Chi Phật để độ được, liền hiện thân Bích Chi Phật vì đó mà nói Pháp
- Ưng hợp thân Thanh Văn để độ được, liền hiện thân Thanh Văn vì đó mà nói Pháp,
- Ưng hợp thân Phạm Vương để độ được, liền hiện thân Phạm Vương vì đó mà nói Pháp
- Ưng hợp thân Đế Thích để độ được, liền hiện thân Đế Thích vì đó mà nói Pháp
- Ưng hợp thân Tự Tại Thiên để độ được, liền hiện thân Tự Tại Thiên vì đó mà nói Pháp
- Ưng hợp thân Đại Tự Tại Thiên để độ được, liền hiện thân Đại Tự Tại Thiên vì đó mà nói Pháp
- Ưng hợp thân Thiên Đại Tướng Quân để độ được, liền hiện thân Thiên Đại Tướng Quân vì đó mà nói Pháp
- Ưng hợp thân Tỳ Sa Môn để độ được, liền hiện thân Tỳ Sa Môn vì đó mà nói Pháp
- Ưng hợp thân Tiểu Vương để độ được, liền hiện thân Tiểu Vương vì đó mà nói Pháp
- Ưng hợp thân Trưởng Giả để độ được, liền hiện thân Trưởng Giả vì đó mà nói Pháp
- Ưng hợp thân Cư Sĩ để độ được, liền hiện thân Cư Sĩ vì đó mà nói Pháp
- Ưng hợp thân Tể Quan để độ được, liền hiện thân Tể Quan vì đó mà nói Pháp
- Ưng hợp thân Bà La Môn để độ được, liền hiện thân Bà La Môn vì đó mà nói Pháp
- Ưng hợp thân Tỷ Khiêu, Tỷ Khiêu Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di để độ được, liền hiện thân Tỷ Khiêu, Tỷ Khiêu Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di vì đó mà nói Pháp
- Ưng hợp thân phụ nữ của Trưởng Giả, Cư Sĩ, Tể Quan, Bà La Môn để độ được, liền hiện thân phụ nữ vì đó mà nói Pháp.
- Ưng hợp thân đồng nam, đồng nữ để độ được, liền hiện thân đồng nam, đồng nữ vì đó mà nói Pháp.
- Ưng hợp thân Trời, Rồng, Dạ Xoa, Càn Thát bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, nhân và phi nhân để độ được, liền hiện ra vì đó mà nói Pháp.
- Ưng hợp thân Chấp Kim Cương Thần để độ được, liền hiện thân Chấp Kim Cương Thần vì đó mà nói Pháp.
Vô Tận Ý! Quán Thế Âm Bồ Tát thành tựu công đức như thế, đã dùng các thân hình, dạo đi các cõi nước, để độ thoát chúng sinh, cho nên các ông phải một lòng cúng dàng Quán Thế Âm Bồ Tát.
Tư tưởng phương tiện tùy cơ
Kinh Địa Tạng phẩm thứ 4
Này Tứ Thiên Vương! Địa Tạng Bồ tát:
- Nếu gặp kẻ sát, thì dạy cho biết vì mầm họa ấy chịu báo chết non.
- Gặp kẻ trộm cắp thì dạy cho biết sẽ bị quả báo nghèo đói khổ sở.
- Gặp kẻ tà dâm, thì dạy cho biết sẽ bị quả báo làm loài chim sẻ.
- Gặp kẻ ác khẩu, thì dạy cho biết sẽ bị quả báo họ hàng mắng nhiếc.
- Gặp kẻ dèm chê, thì dạy cho biết sẽ bị quả báo mất lưỡi lở mồm.
- Gặp kẻ giận dữ, thì dạy cho biết sẽ bị quả báo thân hình xấu xa.
- Gặp kẻ bỏn xẻn, thì dạy cho biết sẽ bị quả báo cầu mong không được.
- Gặp kẻ ăn bậy, thì dạy cho biết sẽ bị quả báo đói khát đau khổ.
- Gặp kẻ săn bắn, thì dạy cho biết sẽ bị quả báo suốt đời tàn tật.
- Gặp kẻ đốt rừng, thì dạy cho biết sẽ bị quả báo mê cuồng đến chết.
- Gặp kẻ bắt chim, thì dạy cho biết sẽ bị quả báo cốt nhục chia lìa.
- Gặp kẻ kiêu ngạo thì dạy cho biết sẽ bị quả báo làm thân tôi đòi.
- Gặp kẻ mê tín, thì dạy cho biết sẽ bị quả báo sinh nơi hẻo lánh.
- Gặp kẻ châm chọc, thì dạy cho biết sẽ bị quả báo ngọng lưỡi hôi mồm.
- Gặp kẻ ngược đãi, ông bà, cha mẹ, thì dạy cho biết sẽ bị quả báo trời tru đất diệt.
- Gặp kẻ làm cha mẹ dượng độc ác, thì dạy cho biết sẽ bị quả báo roi vọt đời sau.
- Gặp kẻ phỉ báng phá ngôi Tam Bảo, thì dạy cho biết sẽ bị quả báo câm ngọng mù điếc.
- Gặp kẻ khinh nhờn chê bai giáo-pháp, thì dạy cho biết sẽ bị quả báo đọa vào đường ác.
- Gặp kẻ phá hại của cải Thường trụ, thì dạy cho biết sẽ bị quả báo ức kiếp địa ngục.
- Gặp kẻ đã phá Tăng-Già phạm hạnh, thì dạy cho biết sẽ bị quả báo đọa mãi súc sinh.
- Gặp kẻ phá bỏ giới luật phạm trai, thì dạy cho biết sẽ bị quả báo cầm thú đói khát.
- Gặp kẻ thui nấu, chém giết sinh vật, thì dạy cho biết sẽ bị quả báo luân hồi đền mạng.
- Gặp kẻ phung phí của cải bừa bãi, thì dạy cho biết sẽ bị quả báo thiếu thốn đủ đường.
Phổ môn
Nếu có chúng sinh nào ham lòng dâm dục, thường cung kính niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, liền được lìa dục. Nếu người nhiều giận hờn thường cung kính niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, liền được lìa khỏi giận. Nếu người nhiều ngu si, thường cung kính niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, liền được lìa ngu si.
Tư tưởng lễ bái cúng dàng
1. Trừ Ác Mộng và Tai Ương
- Kinh Địa Tạng (Phẩm 11): "...làm thất thờ cúng dàng... thì người ấy được mười điều lợi ích ngay nơi mình ở... Tám là dứt hẳn những cơn ác mộng."
- Kinh Địa Tạng (Phẩm 12): "...Những người như thế nếu được nghe danh hoặc thấy hình tượng Địa Tạng Bồ Tát, dốc lòng cung kính niệm danh hiệu Ngài đủ một vạn biến... cho đến giấc mộng đều được an vui."
- Kinh Dược Sư: "Hoặc có người nào, bỗng thấy mộng ác, những hình tướng ác... cung kính cúng dàng Đức Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, thời những mộng ác, những hình tướng ác, những điềm chẳng lành, đều biến mất hết..."
- Kinh Dược Sư: "Hoặc có sợ hãi tai nạn thủy hỏa, binh đao độc ác... nếu hay dốc lòng, niệm Đức Phật kia, cung kính cúng dàng, thời sợ hãi ấy thảy đều giải thoát."
2. Cầu Tự (Cầu Con Cái)
- Kinh Địa Tạng (Phẩm 6): "...như có người nào mới sinh nở được, bé trai, bé gái trong vòng bảy ngày, sớm vì đứa bé mà tụng Kinh điển... lại vì đứa bé mà niệm danh hiệu Địa Tạng Bồ tát, đủ một vạn lần... đứa bé yên ổn, vui vẻ dễ nuôi, lại được sống lâu."
- Kinh Dược Sư: "Thế rồi tùy muốn cầu gì cũng được: cầu sống lâu được sống lâu, cầu giàu có được giàu có, cầu quan chức được quan chức, cầu con cái được con cái."
- Kinh Dược Sư: "Hoặc có đàn bà, tới khi sinh nở, chịu rất đau khổ... niệm danh hiệu Phật lễ bái, tán thán cung kính cúng dàng, thì mọi đau khổ đều trừ diệt hết; đứa con sinh ra, thân phận đầy đủ, hình sắc tốt đẹp..."
- Kinh Phổ Môn: "Nếu có người phụ nữ nào, ví dù muốn cầu con trai, lễ bái cúng dàng Quán Thế Âm Bồ Tát, liền sinh được con trai phúc đức trí tuệ, Ví dù muốn cầu con gái liền sinh được con gái có tướng đoan trang..."
3. Cầu Tài (Cầu Giàu Có, Ăn Mặc Dư Dật)
- Kinh Địa Tạng (Phẩm 12): "Về đời sau này, nếu có người nào ăn mặc thiếu thốn, cầu không toại nguyện... niệm danh hiệu Ngài đủ một vạn biến... dần dần tiêu sạch và được an lành, ăn mặc dư dật..."
- Kinh Địa Tạng (Phẩm 6, đoạn 12): "...trong mười ngày trai, mỗi ngày tụng đọc một biến Kinh này, thì hiện đời này, nhà ấy không mắc những bệnh đột xuất, cơm ăn, áo mặc, đều được dư thừa."
- Kinh Dược Sư: "Thế rồi tùy muốn cầu gì cũng được: cầu sống lâu được sống lâu, cầu giàu có được giàu có, cầu quan chức được quan chức, cầu con cái được con cái."
4. Cầu Diên Thọ (Cầu Sống Lâu)
- Kinh Địa Tạng (Phẩm 11): "...làm thất thờ cúng dàng... thì người ấy được mười điều lợi ích ngay nơi mình ở... Bốn là người còn hưởng thêm tuổi thọ."
- Kinh Địa Tạng (Phẩm 12): "...Nếu như người ấy, phải bị nghiệp báo chịu bệnh trầm trọng, nhờ công đức này liền được khỏi ngay và tăng tuổi thọ..."
- Kinh Dược Sư: "...tụng chú một trăm tám lượt vào một thức ăn... rồi đem cho uống... cũng đều được cả, và lại còn được sống lâu, vô bệnh..."
- Kinh Dược Sư: "Thế rồi tùy muốn cầu gì cũng được: cầu sống lâu được sống lâu..."
- Kinh Dược Sư: "...khuyên những hữu tình thắp đèn, treo phướn, phóng sinh, tu phúc cho thoát khổ ách, chẳng gặp tai nạn." (Phương tiện nối mệnh để hết đời thọ mệnh).
5. Cầu Đất Đai, Quốc Giới An Ổn
- Kinh Địa Tạng (Phẩm 11): "...làm thất thờ cúng dàng... thì người ấy được mười điều lợi ích ngay nơi mình ở. Những gì là mười? Một là đất cát mầu mỡ tốt lành. Hai là nhà cửa bình yên mãi mãi."
- Kinh Dược Sư: "...các vua Quán Đỉnh, và Sát Đế Lợi, tai nạn khởi lên như là những nạn: nhân dân tật dịch, nước khác lấn bức, trong nước phản nghịch... cung kính cúng dàng Đức Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai... khiến cho cả nước liền được yên ổn, mưa gió thuận thời, lúa cấy được mùa... không có những thần bạo ác Dược Xoa, não hại hữu tình..."
6. Cầu Giải Nghiệp Thân Nữ & Thay Đổi Thân Tướng
- Kinh Địa Tạng (Phẩm 6): "Nếu có người nữ chán ghét thân nữ tận tâm cúng dàng tượng Địa Tạng... sau khi hết một báo thân nữ này, thì muôn kiếp sau chẳng còn phải sinh vào cõi phụ nữ..."
- Kinh Địa Tạng (Phẩm 6): "Nếu có người nữ chán thân xấu xí và nhiều bệnh tật... thành tâm chiêm lễ trước tượng Địa Tạng Bồ Tát... người ấy trong hàng nghìn vạn kiếp sau, tất sinh làm người đầy đủ tướng mạo không có bệnh tật."
- Kinh Địa Tạng (Phẩm 6): "...thường được làm thân công chúa, vương phi... hình vóc đoan trang, tướng mạo xinh đẹp..."
- Kinh Dược Sư: "Nếu là nữ nhân được nghe danh hiệu Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, dốc lòng trì niệm, thì sau chẳng phải làm thân gái nữa."
7. Thoát Khỏi Đường Ác, Tăng Cấp Bậc Trời Người
- Kinh Địa Tạng (Phẩm 6): "...đắp tượng Địa Tạng Bồ Tát chiêm ngưỡng lễ bái, thì người ấy được trăm lần sinh lên ba ba cõi Trời, vĩnh viễn không đọa vào đường ác nữa. Giả thử hưởng hết phúc ở cõi Trời lại xuống nhân gian cũng được làm Vua không mất lợi lớn."
- Kinh Địa Tạng (Phẩm 12): "...một lần lễ, một lần chiêm ngưỡng, thì những vị ấy lại được tăng phúc ở cõi Trời, người, hưởng vui vô cùng, chẳng bao giờ đọa ba đường ác nữa..."
- Kinh Địa Tạng (Phẩm 6): "...người nô tỳ hèn hạ... niệm danh hiệu Địa Tạng Bồ tát đủ một vạn lần... về trăm nghìn kiếp ở vào đời sau, thường sinh vào hàng dòng dõi tôn quý, không còn bao giờ phải sa đọa vào ba đường ác nữa."
- Kinh Dược Sư: "...mà nếu được nghe danh hiệu Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, thời khi lâm chung... tự nhiên thấy mình hóa sinh ngay bên thế giới kia, trong đám hoa báu..."
- Kinh Dược Sư: "Hoặc là nhân thế, được sinh lên trời, tuy sinh lên trời mà căn lành cũ cũng vẫn chưa hết, chẳng phải sinh vào ác thú nào khác; trên trời tận số, thì xuống nhân gian, hoặc làm Luân Vương... hoặc sinh vào những dòng Sát Đế Lợi, dòng Bà La Môn, Cư sĩ, Đại gia..."
8. Được Hộ Vệ và Thụ Ký
- Kinh Địa Tạng (Phẩm 6): "...thường đối trước tượng Địa Tạng Bồ Tát dâng tấu âm nhạc ca hát tán thán, cúng dàng hương hoa... thì những người ấy ngay trong đời này và cả đời sau thường được trăm nghìn các vị Quỷ, Thần, ngày đêm hộ vệ..."
- Kinh Địa Tạng (Phẩm 11): "...thì người ấy được mười điều lợi ích ngay nơi mình ở... Chín là ra vào có Thần hộ vệ."
- Kinh Địa Tạng (Phẩm 8 - Quỷ Vương): "...chuyển đọc Kinh, một câu văn này... Chúng con truyền cho các hàng tiểu quỷ có uy lực lớn và các Thổ Địa... giữ gìn không để cho các việc dữ, tai nạn đột xuất, bệnh tật hiểm nghèo... xảy ra ở gần những khu nhà ấy..."
- Kinh Địa Tạng (Phẩm 12): "...thì nên quy y, chiêm lễ, cúng dàng, tán thán hình tượng Địa Tạng Bồ Tát... trong giấc mộng người đó liền được Địa Tạng Bồ Tát xoa đầu thụ ký."
- Kinh Dược Sư (Hộ pháp thần): "...Mười hai vị này, Đại tướng Dược Xoa... quyến thuộc chúng con hộ vệ người ấy khiến cho giải thoát hết thảy khổ nạn, có cầu nguyện gì đều được đủ cả..."
9. Giúp cho Người Đang Trong Tình Cảnh Sống Dở Chết Dở Cầu Sống Không Được Cầu Chết Không Xong
- Kinh Địa Tạng (Phẩm 12): "...ốm đau lâu ngày, liệt giường liệt chiếu cầu sống chẳng được, cầu chết chẳng được... Phải nên đến trước tượng Phật, Bồ Tát... đem các thứ này cúng dàng Kinh tượng, hoặc tạo Kinh tượng Phật và Bồ Tát... Bạch lên ba lần khiến cho người bệnh nghe tiếng... kẻ bệnh nhân đó sau khi chết rồi dù cho từ trước có những tội nặng đọa ngục Vô Gián cũng được thoát hẳn..."
- Kinh Địa Tạng (Phẩm 12): "...Nếu như người ấy, phải bị nghiệp báo chịu bệnh trầm trọng, nhờ công đức này liền được khỏi ngay và tăng tuổi thọ..."
- Kinh Dược Sư: "...có những chúng sinh bị nhiều hoạn nạn làm cho khốn khổ, ốm lâu, gầy mòn... nếu hay, quy y Đức Thế Tôn Dược Sư... thỉnh các chúng tăng chuyên đọc kinh này, đốt đèn bảy từng, treo lá phướn thần năm sắc nối mệnh, thần thức người ấy... được trở về, tự thấy rõ ràng như trong giấc mộng..."
10. Lợi ích cho Người Đã Chết, Nhất là Trong Vòng 49 Ngày
- Kinh Địa Tạng (Phẩm 7): "...khi lâm chung, họ hàng nam nữ, nên vì người ấy, tu tạo phúc lành, để giúp đỡ thêm tiền đồ cho họ. Như treo các thứ tràng phan, bảo cái, đốt đèn thắp hương, chuyển đọc Kinh này, cúng dàng tượng Phật, và niệm Phật hiệu... cho nên hết thảy các tội báo kia, đều được tiêu diệt."
- Kinh Địa Tạng (Phẩm 7): "Nếu vì kẻ kia, sau khi đã chết trong bốn chín ngày làm nhiều việc thiện, thì có thể khiến cho chúng sinh ấy thoát hẳn đường ác, được sinh cõi Trời, hoặc trong cõi người..."
- Kinh Địa Tạng (Phẩm 8): "...hàng thân quyến, phải nên lập đàn mà cúng dàng lớn, chuyên tụng tôn Kinh, niệm danh hiệu Phật và hiệu Bồ Tát, tu tạo thiện duyên phúc lành như thế, có thể khiến cho vong giả giải thoát khỏi những đường ác..."
- Kinh Dược Sư: "...nếu được nghe danh hiệu Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, thời khi lâm chung, sẽ có tám vị Đại Bồ tát... tám vị ấy sẽ đi ở trên không lại mà chỉ đường, tự nhiên thấy mình hóa sinh ngay bên thế giới kia..."
- Kinh Dược Sư: "...hoặc qua bảy ngày, hoặc hăm mốt ngày, hoặc băm lăm ngày, hoặc bốn chín ngày, thần thức người ấy, khi được trở về, như chiêm bao tỉnh: tự mình nhớ biết được các quả báo của các nghiệp thiện, và nghiệp bất thiện..."
11. Việc tạo hình tượng của các vị Phật, bồ tát
Kinh Địa Tạng phẩm thứ 6
Bấy giờ Đức Phật bảo Ngài Phổ Quảng cùng tứ chúng rằng: “Lắng nghe! Lắng nghe! Ta sẽ nói qua những việc phúc đức của Địa Tạng làm lợi ích nhân, Thiên, để các ông nghe”. Phổ Quảng Bồ Tát bạch Đức Phật rằng: “Kính vâng! Lạy Phật! Chúng con muốn nghe”. O
3 - Đức Phật bảo Ngài Phổ Quảng Bồ Tát: “Về đời sau này, nếu có thiện nam, thiện nữ nào nghe được danh hiệu của Địa Tạng Bồ Tát, hoặc là chắp tay, hoặc là khen ngợi, hoặc là đỉnh lễ, hoặc là mếm mộ, thì người ấy thoát khỏi mọi tội lỗi trong ba mươi kiếp.
Này Phổ Quảng ơi! Nếu có thiện nam hay thiện nữ nào tô vẽ hình tượng hoặc lấy đất, đá, keo, sơn, vàng, bạc, đồng, sắt, đắp tượng Địa Tạng Bồ Tát chiêm ngưỡng lễ bái, thì người ấy được trăm lần sinh lên ba ba cõi Trời, vĩnh viễn không đọa vào đường ác nữa. Giả thử hưởng hết phúc ở cõi Trời lại xuống nhân gian cũng được làm Vua không mất lợi lớn. O
4 - Nếu có người nữ chán ghét thân nữ tận tâm cúng dàng tượng Địa Tạng bằng tranh ảnh, đất, đá, keo sơn, vàng, bạc, đồng, sắt, ngày ngày như thế không hề chán nản, thường đem hương hoa, các thứ ăn uống, mũ áo lụa là, tràng phan, tiền bạc, bảo vật dâng cúng, thì thiện nữ ấy sau khi hết một báo thân nữ này, thì muôn kiếp sau chẳng còn phải sinh vào cõi phụ nữ, huống là phải chịu làm thân nữ ư! Trừ khi vì lòng từ bi phát nguyện, cần thụ thân nữ để độ chúng sinh.
Như vậy cho thấy, nhờ sức cúng dàng Địa Tạng Bồ tát và sức công đức cho nên hàng trăm nghìn vạn ức kiếp chẳng còn phải chịu làm thân nữ nữa. O
5 - Lại thế này nữa, Phổ Quảng Bồ Tát! Nếu có người nữ chán thân xấu xí và nhiều bệnh tật, chỉ cần thành tâm chiêm lễ trước tượng Địa Tạng Bồ Tát lâu bằng bữa ăn, người ấy trong hàng nghìn vạn kiếp sau, tất sinh làm người đầy đủ tướng mạo không có bệnh tật. Nếu như người nữ thân xấu xí kia không chán thân nữ, thì muôn ức kiếp thường được làm thân công chúa, vương phi dòng dõi nhà quan, hay con Trưởng Giả, hình vóc đoan trang, tướng mạo xinh đẹp, đó là bởi lòng chí thành kính lễ Địa Tạng Bồ tát cho nên được hưởng phúc báo như thế. O
6 - Lại nữa Phổ Quảng! Nếu có thiện nam hay thiện nữ nào thường đối trước tượng Địa Tạng Bồ Tát dâng tấu âm nhạc ca hát tán thán, cúng dàng hương hoa cho đến khuyên hóa, một hay nhiều người cũng làm như thế thì những người ấy ngay trong đời này và cả đời sau thường được trăm nghìn các vị Quỷ, Thần, ngày đêm hộ vệ, không cho những sự ác lọt vào tai, huống còn phải chịu những sự tai vạ bất ngờ hay sao? O
7 - Lại còn đây nữa, Phổ Quảng Bồ Tát! Trong đời sau này nếu có ác nhân, ác Thần, ác Quỷ, thấy có thiện nam, thiện nữ quy y cung kính tán thán chiêm lễ hình tượng Địa Tạng Bồ tát mà lại dèm chê, báng bổ cho là không có công đức, không lợi ích gì, hoặc nhe rằng cười, hoặc chê sau lưng, hoặc chê trước mặt, xui người cùng chê, xui một người chê hay nhiều người chê, dù chỉ một niệm sinh lòng dèm chê; những kẻ như thế, đến đời Hiền Kiếp khi nghìn ức Phật nhập diệt qua rồi tội báo khinh chê vẫn còn bị đọa trong ngục A Tỳ chịu tội cực khổ qua kiếp ấy rồi, thụ thân ngạ quỷ trải hàng nghìn kiếp, lại làm súc sinh qua nghìn kiếp nữa mới được làm người. Dù được làm người cũng hạng hèn hạ, các căn không đủ, bị nhiều nghiệp ác ràng buộc vào mình, chẳng được bao lâu lại đọa đường ác. Lại Phổ Quảng này! Chỉ vì khinh chê người khác cúng dàng, mà còn mắc phải tội báo như thế, huống chi tự mình sinh tâm ác kiến phá huỷ thì sao? O
8 - Này Phổ Quảng ơi! Nếu đời sau này có thiện nam nào hay thiện nữ nào, ốm đau lâu ngày, liệt giường liệt chiếu cầu sống chẳng được, cầu chết chẳng được, hoặc đêm nằm mộng thường thấy Quỷ, Thần hay là người thân, dẫn đi đường hiểm, hoặc bị bóng đè, hoặc nghe ác Quỷ; ngày tháng năm dài chuyển thành bệnh trọng; trong lúc ngủ mê kêu gào thê thảm chẳng được yên vui. Đó đều là vì đang xét tội nghiệp, chưa định nặng nhẹ, cho nên muốn chết không chết đi được, muốn khỏi không khỏi; kẻ phàm mắt tục không rõ việc ấy. Phải nên đến trước tượng Phật, Bồ Tát, lên tiếng đọc tụng Kinh này một biến, hoặc lấy các thứ của kẻ bệnh nhân thường hay ưa thích như là châu báu, ruộng vườn, nhà cửa, đối trước người bệnh mà nói to rằng: “Chúng con tên là … Nay vì bệnh nhân ... Đối trước Kinh tượng, đem các thứ này cúng dàng Kinh tượng, hoặc tạo Kinh tượng Phật và Bồ Tát, hoặc xây chùa, Tháp, hoặc mua dầu đèn, hoặc cúng Thường trụ”. Bạch lên ba lần khiến cho người bệnh nghe tiếng như thế; giả thử thần thức của kẻ bệnh nhân đã bị phân tán hay đã tắt nghỉ, thì hoặc một ngày, hai ngày, ba ngày cho đến bảy ngày, cứ lớn tiếng bạch và tụng Kinh này, kẻ bệnh nhân đó sau khi chết rồi dù cho từ trước có những tội nặng đọa ngục Vô Gián cũng được thoát hẳn, sinh vào cảnh nào, cũng thường nhớ biết kiếp trước của mình, huống chi thiện nam hay thiện nữ nào, tự mình biên chép, hoặc là bảo người biên chép Kinh này, hoặc là tự mình hay bảo người tạo hình tượng Bồ Tát, người đó tất được phúc báo lớn lao.
Này Phổ Quảng ơi! Vì thế nên ông thấy có người nào đọc tụng Kinh này, cho đến chỉ trong một niệm khen ngợi, hoặc là cung kính đối với Kinh này, thời ông nên dùng trăm nghìn phương tiện khuyên dạy người đó, một lòng chăm chỉ, chớ đừng chán bỏ, thì ngay đời này và cả đời sau, sẽ được trăm nghìn vạn ức công đức không thể nghĩ bàn. O
9 - Lại thế nữa, Phổ Quảng Bồ Tát! Nếu như chúng sinh trong đời sau này; hoặc khi mơ mộng thấy các Quỷ, Thần và các hình lạ, hoặc là buồn bã khóc lóc thở than, rầu rĩ kêu van, hãi hùng sợ sệt. Đó đều là do họ hàng mẹ cha, hoặc là con cái vợ chồng nội ngoại về những kiếp xưa, hoặc là một đời, trăm đời, nghìn đời, đương đọa ngả ác chưa được ra thoát, không chỗ trông mong vào phúc lực nào để cứu khổ não, nên mới tìm về cầu cứu những người quyến thuộc kiếp xưa, khiến làm phương tiện cầu nguyện thoát cho khỏi các đường ác. Này Phổ Quảng ơi! Ông nên dùng sức uy thần khiến cho các quyến thuộc ấy đều đối trước tượng chư Phật, Bồ tát, dốc lòng thành kính tụng đọc Kinh này, hoặc thỉnh người đọc đủ số ba biến cho đến bảy biến. Như vậy thì những quyến thuộc đang mắc trong đường ác kia, nghe tiếng tụng Kinh, khi đủ số biến, liền được giải thoát. Từ đấy trở đi, trong lúc chiêm bao, không còn mơ thấy ai hiện về nữa. O
10 - Lại nữa Phổ Quảng! Nếu đời sau này có những hạng người nô tỳ hèn hạ, cho đến những người mất quyền tự do, đều biết rõ vì nghiệp xưa của mình đời trước gây ra, nay cần sám hối, thời phải chí tâm chiêm lễ hình tượng Địa Tạng Bồ tát, trong cả bảy ngày và niệm danh hiệu Địa Tạng Bồ tát đủ một vạn lần, thì những hạng ấy, khi chịu hết nghiệp báo thân hèn hạ, trong đời này rồi, về trăm nghìn kiếp ở vào đời sau, thường sinh vào hàng dòng dõi tôn quý, không còn bao giờ phải sa đọa vào ba đường ác nữa. O
11 - Lại nữa Phổ Quảng! Về đời sau này, nơi Diêm Phù Đề, hàng Sát Đế Lợi và Bà La Môn, Trưởng Giả, Cư Sĩ, cả các bậc ấy, cùng dòng họ khác, và các dân tộc, như có người nào mới sinh nở được, bé trai, bé gái trong vòng bảy ngày, sớm vì đứa bé mà tụng Kinh điển không xiết nghĩ bàn, lại vì đứa bé mà niệm danh hiệu Địa Tạng Bồ tát, đủ một vạn lần, nếu được như vậy, thời đứa bé đó dù cho kiếp trước có gây tội chi, đều được giải thoát, đứa bé yên ổn, vui vẻ dễ nuôi, lại được sống lâu. Nếu như đứa bé kiếp xưa sẵn có phúc đức thụ sinh, càng thêm vui hơn, được sống lâu hơn. O
12 - Lại thế này nữa Phổ Quảng Bồ tát! Về đời sau này, trong tháng những ngày mồng một, mồng tám, mười tư, mười rằm, mười tám, hai ba, hai bốn, hai tám, hai chín, ba mươi, đó là những ngày kết tập xử tội, định nghiệp nặng nhẹ. Các chúng sinh cõi Nam Diêm Phù Đề suy nghĩ hành động, đều là nghiệp cả, đều là tội cả huống hồ lại còn phóng túng giết hại, trộm cắp, tà dâm, vọng ngữ đủ điều, gây ra trăm nghìn thứ tội nữa ư.
Nếu chúng sinh nào mười ngày trai ấy, đối trước hình tượng chư Phật, Bồ Tát và các Thánh Hiền, tụng đọc một biến trong khóa Kinh này, thì khắp đông, tây, nam, bắc, trong vòng một trăm do tuần, đều hết tai nạn. Ngay trong nhà ấy, lớn bé già trẻ, từ đó về sau, hàng trăm nghìn năm, xa lìa đường ác; trong mười ngày trai, mỗi ngày tụng đọc một biến Kinh này, thì hiện đời này, nhà ấy không mắc những bệnh đột xuất, cơm ăn, áo mặc, đều được dư thừa. Này nữa Phổ Quảng! Vì thế biết rằng: Địa Tạng Bồ tát có sức uy thần vô cùng lớn lao, trăm nghìn vạn ức những sự lợi ích khó nói hết ra. Chúng sinh trong cõi Nam Diêm Phù Đề có nhân duyên lớn với Ngài Địa Tạng, cho nên khi nghe thấy danh Bồ Tát, thấy tượng Bồ tát cho đến chỉ nghe dù là ba chữ năm chữ Kinh này hoặc một bài kệ hay một câu văn thì chúng sinh đó ngay đời hiện tại được vui lạ thường, trăm nghìn vạn kiếp về đời vị lai được đẹp thân hình, lại được thác sinh vào nhà tôn quý.
Phẩm 11
Bạch Đức Thế Tôn! Con xem chúng sinh đời này, đời sau, nên lựa chọn lấy chỗ đất sạch sẽ ở về phía nam khu đất mình ở, rồi dùng các thứ đất, đá, tre, gỗ làm thất thờ cúng, ở trong tô vẽ hình hoặc tạc tượng Địa Tạng Bồ Tát bằng vàng, bạc, đồng hay là bằng sắt, mà thắp hương lễ, tán thán, cúng dàng, thì người ấy được mười điều lợi ích ngay nơi mình ở.
Những gì là mười?
Một là đất cát mầu mỡ tốt lành.
Hai là nhà cửa bình yên mãi mãi.
Ba là kẻ mất được sinh cõi Trời.
Bốn là người còn hưởng thêm tuổi thọ.
Năm là cầu gì cũng được như ý.
Sáu là không mắc tai nạn nước lửa.
Bảy là trừ sạch các việc hao tổn.
Tám là dứt hẳn những cơn ác mộng.
Chín là ra vào có Thần hộ vệ.
Mười là thường được gặp bậc Thánh nhân.
Bạch Đức Thế Tôn! Chúng sinh đời này và cả đời sau, nếu cứ theo đúng cách thức như thế mà cúng dàng Ngài Địa Tạng Bồ Tát ở nơi phần đất mà mình cư trú, thì được mọi sự lợi ích như vậy.”
Phẩm 12
Đức Phật bảo Ngài Quán Thế Âm rằng: “Trong các thế giới, đời nay, đời sau, có người Trời nào đã hưởng hết phúc, thấy năm tướng suy hiện ra điềm xấu hoặc là có kẻ phải đọa đường ác. Các người Trời đó, hoặc nam, hoặc nữ, đương khi thấy những điềm gở hiện ra, mà được trông thấy hình tượng của Ngài Địa Tạng Bồ Tát, hoặc là nghe thấy danh hiệu Bồ Tát, rồi một lần lễ, một lần chiêm ngưỡng, thì những vị ấy lại được tăng phúc ở cõi Trời, người, hưởng vui vô cùng, chẳng bao giờ đọa ba đường ác nữa, huống chi những người được nghe danh hiệu, được thấy hình tượng Địa Tạng Bồ Tát, rồi đem hương, hoa, y phục các thứ ăn, uống, châu báu bố thí cúng dàng thì được phúc lợi công đức vô biên.”
5 - Lại thế này nữa, Bồ Tát Quán Âm! Trong các thế giới, đời nay, đời sau, chúng sinh sáu đường, đến khi sắp mất được nghe danh hiệu Địa Tạng Bồ Tát, dù chỉ một tiếng thoáng qua lỗ tai, thì chúng sinh ấy, mãi không còn phải trải qua sự khổ trong ba đường ác, huống chi là lúc kẻ sắp mất kia, lại được cha mẹ cùng hàng quyến thuộc đem các tài vật, nhà cửa, châu báu, y phục của người sắp bị mất đó, mang mà bán đi để tô, đắp, vẽ hình tượng Địa Tạng. Rồi bảo cho người bệnh nhân chưa chết mắt thấy, tai nghe biết rằng họ hàng đã đem nhà cửa, tài vật châu báu, vì cầu cho mình mà tô, đắp vẽ hình tượng Địa Tạng. Nếu như người ấy, phải bị nghiệp báo chịu bệnh trầm trọng, nhờ công đức này liền được khỏi ngay và tăng tuổi thọ, hoặc giả người ấy nghiệp báo phải chết, lại cả tội chướng nghiệp chướng hợp lại, đáng lẽ phải đọa vào chốn đường ác, xong vì nhờ có công đức kể trên, sau khi chết rồi liền được sinh lên cõi Trời, cõi người, hưởng niềm vui lớn tất cả tội chướng thảy đều tiêu tan.”
Lại thế này nữa, Bồ Tát Quán Âm! Nếu đời sau này, có người thiện nam hay thiện nữ nào muốn cầu muôn ức những điều nguyện gì, hay nghìn vạn ức những sự việc gì, ở đời hiện tại hay đời sau này, thì nên quy y, chiêm lễ, cúng dàng, tán thán hình tượng Địa Tạng Bồ Tát, thế thì những điều sở nguyện sở cầu đều được thành tựu, nếu lại nguyện xin Địa Tạng Bồ Tát đại từ đại bi ủng hộ mãi cho, thời trong giấc mộng người đó liền được Địa Tạng Bồ Tát xoa đầu thụ ký.”
Về đời sau này, nếu có người nào ăn mặc thiếu thốn, cầu không toại nguyện, thân nhiều bệnh tật hoặc nhiều hung suy, nhà cửa bất an quyến thuộc chia lìa, hoặc nhiều tai ương đến quấy nhiễu mình, trong mộng thường thấy gặp sự kinh sợ. Những người như thế nếu được nghe danh hoặc thấy hình tượng Địa Tạng Bồ Tát, dốc lòng cung kính niệm danh hiệu Ngài đủ một vạn biến, thì những sự việc không toại ý trên, dần dần tiêu sạch và được an lành, ăn mặc dư dật, cho đến giấc mộng đều được an vui.”
10 - Lại thế này nữa, Bồ Tát Quán Âm!
Nếu đời sau này, có người thiện nam hay thiện nữ nào trong đường sinh hoạt, vì việc công, tư, vì việc sinh tử hoặc vì việc gấp phải vào rừng núi, vượt biển qua sông, hoặc nước lụt lớn, hoặc qua đường hiểm, thì những người ấy trước khi ra đi, nên niệm danh hiệu Địa Tạng Bồ Tát đủ một vạn biến, được như thế thì qua những nơi ấy đều có các vị Quỷ, Thần hộ vệ, đi, đứng, nằm, ngồi đều được yên vui. Cho dù có gặp hùm, sói, sư tử tất cả độc hại đều không xâm phạm.
Kinh Dược sư:
Ông Mạn Thù này: thấy ai, nam, nữ nếu có bệnh khổ, thì nên nhất tâm, vì người bệnh ấy, tắm, gội, súc miệng sạch rồi, tụng chú một trăm tám lượt vào một thức ăn, hoặc vào vị thuốc, hoặc vào nước lọc không có vi trùng, rồi đem cho uống, thì bệnh khổ gì cũng đều tiêu hết. Nếu có cầu gì, dốc lòng tụng niệm, cũng đều được cả, và lại còn được sống lâu, vô bệnh; sau khi mệnh chung, sinh sang cõi kia, được ngôi Bất Thoái, cho đến tận khi đắc đạo Bồ đề. Bởi thế cho nên ông Mạn Thù ơi, nếu có nam tử nữ nhân nào mà có lòng tôn trọng, cung kính cúng dàng Đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, nên thường trì chú, chớ để lãng quên.
Còn nữa, này ông Mạn Thù Sư Lợi, nếu có nam tử, nữ nhân tịnh tín, được nghe tất cả danh hiệu của Ngài Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, Ứng Chính Đẳng Giác, nghe rồi tụng trì; sáng sớm trở dậy, xỉa răng, tắm, gội, súc miệng thanh sạch, dâng các hoa thơm, hương đốt, hương bôi, và các âm nhạc, cúng dàng tượng Phật, đem kinh này ra, hoặc mình tự viết, hoặc bảo người viết, nhất tâm chịu nghe, chịu nhớ lấy nghĩa đối với Pháp sư, phải sắm hết thảy các món cúng dàng đủ để nuôi thân, thảy đều cấp cho, đừng để thiếu thốn; như thế liền được chư Phật hộ niệm, cầu gì cũng được, và được cả đến đạo quả Bồ đề.
Bấy giờ Đồng tử Mạn Thù Sư Lợi bạch Đức Phật rằng: Lạy Đức Thế Tôn, con thề đến khi đời tượng Pháp chuyển con đem rất nhiều các phép phương tiện, khiến người tịnh tín thiện nam, thiện nữ được nghe danh hiệu Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai cả trong khi ngủ, cũng đem hiệu Phật giác ngộ vào tai. Bạch Đức Thế Tôn, nếu ai thụ trì, đọc tụng kinh này, hoặc là diễn thuyết, khai thị cho người, hoặc tự mình viết, hoặc bảo người viết, hoặc là tôn trọng, cung kính kinh này, đem nhiều các thức hương hoa, hương bột, hương đốt, hương bôi, tràng hoa, anh lạc, phướn, lọng, âm nhạc, để mà cúng dàng; lấy sợi ngũ sắc làm túi đựng kinh, quét rửa chỗ sạch, thiết lập tòa cao làm chỗ để kinh, bấy giờ sẽ có bốn Đại Thiên Vương, cùng với quyến thuộc và Thiên chúng khác mấy mươi trăm nghìn đều đến chỗ ấy, gìn giữ, cúng dàng. Bạch Đức Thế Tôn: nếu chỗ nào phát kinh báu này ra, có người thụ trì, và nhờ công đức bản nguyện của Đức Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, được nghe danh hiệu nên biết chỗ ấy, không còn có người bị chết dữ dội, chẳng ai còn bị bọn thần quỷ ác đoạt mất tinh khí; ai bị đoạt rồi, lại được thân tâm yên vui như cũ.
Đức Phật bảo Ngài Mạn Thù Sư Lợi đúng thực như thế, đúng thực như thế, Ông nói đúng lắm! ông Mạn Thù ơi, nếu có thiện nam, thiện nữ tịnh tín, mà muốn cúng dàng Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, trước hết phải tạo hình tượng của Ngài lập tòa thanh tịnh mà rước tượng lên, rải các thứ hoa, đốt các thứ hương, dùng nhiều tràng phan trang nghiêm chỗ ấy, bảy ngày, bảy đêm; chịu giữ được đủ tám phần trai giới, ăn uống thanh tịnh, tắm gội sạch thơm, mặc áo thanh tịnh, tâm phải thanh tịnh, không chút vẩn đục, không chút giận dữ, não hại đến ai; đối với hết thảy các loài hữu tình, phải khởi ra tâm lợi ích yên vui, từ, bi, hỉ, xả, bình đẳng như nhau; đàn hát tán thán; nhiễu quanh tượng Phật, về bên tay hữu; lại phải nghĩ nhớ, công đức bản nguyện của Đức Phật kia, đọc tụng kinh này suy nghĩ nghĩa kinh, rồi đem diễn thuyết khai thị cho người.
Thế rồi tùy muốn cầu gì cũng được: cầu sống lâu được sống lâu, cầu giàu có được giàu có, cầu quan chức được quan chức, cầu con cái được con cái.
Hoặc có người nào, bỗng thấy mộng ác, những hình tướng ác, hoặc chim quái ác ở đâu đến đậu, hoặc có lắm sự quái ác hiện ra ở ngay chỗ ở, người ấy nếu đem các thức nhiệm mầu, cung kính cúng dàng Đức Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, thời những mộng ác, những hình tướng ác, những điềm chẳng lành, đều biến mất hết, chẳng làm hại được.
Hoặc có sợ hãi tai nạn thủy hỏa, binh đao độc ác, cheo leo hiểm nghèo, voi dữ, sư tử, hùm, sói, gấu, beo, rắn, rít, độc ác, sâu, bọ, muỗi, ruồi, nếu hay dốc lòng, niệm Đức Phật kia, cung kính cúng dàng, thời sợ hãi ấy thảy đều giải thoát.
Nếu có nước khác xâm lấn quấy rối, giặc cướp phản loạn, thì người cung kính niệm Đức Phật kia, cũng đều giải thoát.
Còn nữa này ông, Mạn Thù Sư Lợi, nếu có những người thiện nam thiện nữ, lòng tin chân tịnh, cho đến hết đời chẳng thờ thần khác, chỉ dốc một lòng quy Phật, Pháp, Tăng, chịu giữ cấm giới, Hoặc 5 giới, 10 giới, bốn trăm giới Bồ tát, hai trăm năm mươi giới Bật sô, năm trăm giới Bật sô ni, nhưng hoặc ở trong những chỗ thọ giới có ai hủy phạm, sợ đọa ác thú, mà hay chuyên niệm danh hiệu Phật kia, cung kính cúng dàng, thì quyết chẳng sinh vào ba đường ác.
Hoặc có đàn bà, tới khi sinh nở, chịu rất đau khổ, mà hay dốc lòng niệm danh hiệu Phật lễ bái, tán thán cung kính cúng dàng, thì mọi đau khổ đều trừ diệt hết; đứa con sinh ra, thân phận đầy đủ, hình sắc tốt đẹp, ai thấy cũng mừng, nhanh nhẹn thông minh, yên ổn ít bệnh, không bị phi nhân đoạt mất tinh khí.
...
Này ông A Nan, lại còn như khi các vua Quán Đỉnh, và Sát Đế Lợi, tai nạn khởi lên như là những nạn: nhân dân tật dịch, nước khác lấn bức, trong nước phản nghịch, sao lạ mọc ra, Nhật thực, Nguyệt thực, mưa gió trái mùa, đến mùa chẳng mưa, các vua Quán Đỉnh; và Sát Đế Lợi, bấy giờ đối với hết thảy hữu tình, khởi tâm từ bi, tha những tù tội, theo phép cúng dàng trước đã nói kia, cung kính cúng dàng Đức Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, nhờ thiện căn ấy và sức bản nguyện của Như Lai kia, khiến cho cả nước liền được yên ổn, mưa gió thuận thời, lúa cấy được mùa, hết thảy hữu tình, vô bệnh mừng vui, ở trong nước ấy, không có những thần bạo ác Dược Xoa, não hại hữu tình, những hình tướng ác, thảy đều biến mất; các vua Quán Đỉnh, và Sát Đế Lợi, sống lâu, mạnh khỏe, vô bệnh, tự tại, lợi ích đều tăng.
Này ông A Nan, nếu các Hoàng Hậu, Hoàng Phi Công Chúa, Thái Tử, Vương Tử, Đại Thần, Tể Tướng, Thể Nữ trong cung, các quan và dân, có mắc bệnh khổ và ách nạn gì, cũng nên dựng cây phướn thần năm sắc, thắp đèn tiếp sáng, phóng sinh các loại, rắc các thứ hoa, đốt các hương thơm, bệnh được khỏi hết, nạn đều giải thoát.
Bấy giờ A Nan hỏi Ngài Cứu Thoát: Bạch Thiện nam tử, tại làm sao mà mệnh người đã hết, có thể tăng thêm?
Ngài Cứu Thoát nói: Kính bạch Đại Đức, Ngài há chẳng nghe Như Lai nói có chín thứ chết uổng? Bởi vậy khuyên làm đèn phướn nối mệnh tu mọi phúc đức; vì tu phúc nên hết đời thọ mệnh chẳng mắc nạn khổ.
A Nan hỏi rằng: Chín thứ chết uổng ấy là những gì?
Ngài Cứu Thoát nói: Nếu những hữu tình, bệnh tuy nhẹ mà không thầy, không thuốc, không người trông nom, hay có gặp thầy, lại cho trái thuốc, thực chẳng đáng chết, mà phải chết uổng; lại tin các thầy, tà ma, ngoại đạo, yêu nghiệt thế gian nói nhảm họa phúc, sinh ra sợ hãi, tâm chẳng được yên, xem bói thấy xấu, giết nhiều chúng sinh, khẩn vái thần Thánh, phụ ma quỷ lên ban cho hạnh phúc muốn mong sống thêm vẫn chẳng thể được; ngu si, mê hoặc, mê tín, tà kiến, thành ra chết uổng, đọa vào địa ngục, không có ngày ra, như thế gọi là một thứ chết uổng. Hai là kẻ bị vương pháp xử tử. Ba là những kẻ săn bắn, chơi bời, say đắm tửu sắc, rông rỡ quá độ, bị loài phi nhân đoạt mất tinh khí, thành ra chết uổng. Bốn là chết cháy. Năm là chết đuối. Sáu là chết vì các loài ác thú cắn chết, ăn thịt. Bảy là chết vì ngã xuống sườn núi. Tám là chết vì trúng phải thuốc độc, bùa, chú, nguyền rủa, thây ma đứng dậy, các thứ sát hại. Chín là bị đói, bị khát khốn khổ, chẳng được ăn uống, mà phải chết uổng. Đấy là Như Lai nói qua chín thứ chết uổng như thế, còn nhiều vô số các thứ chết uổng, nói sao cho xiết.
Lại còn đây nữa, này ông A Nan, Vua Diêm Ma kia, chủ lĩnh giữ sổ ghi tên thế gian, nếu những hữu tình, phạm những tội như: bất hiếu ngũ nghịch, phá nhục Tam bảo, hoại pháp Vua quan, hủy cả tín giới, thì vua Diêm Ma, tùy tội nặng nhẹ, xét mà xử phạt. Vì thế ta nay khuyên những hữu tình thắp đèn, treo phướn, phóng sinh, tu phúc cho thoát khổ ách, chẳng gặp tai nạn.
Cúng dàng tạo phúc cho người sắp chết
Bạch Đức Thế Tôn! Những chúng sinh ấy quen theo thói ác, từ việc nhỏ ít cho đến số nhiều không lường đếm được, những chúng sinh ấy đã nhiễm thói ác thì khi lâm chung, họ hàng nam nữ, nên vì người ấy, tu tạo phúc lành, để giúp đỡ thêm tiền đồ cho họ. Như treo các thứ tràng phan, bảo cái, đốt đèn thắp hương, chuyển đọc Kinh này, cúng dàng tượng Phật, và niệm Phật hiệu, niệm danh Bồ Tát, danh Bích Chi Phật, làm cho mỗi câu, mỗi một danh hiệu, lọt vào lỗ tai người sắp mệnh chung, khi ấy thần thức còn nghe biết được. Cứ theo nghiệp ác của các chúng sinh đã gây tạo ra, xét về quả báo đáng lẽ người đó phải đọa đường ác, xong nhờ họ hàng, đã vì người đó, làm nhân Thánh Đạo, cho nên hết thảy các tội báo kia, đều được tiêu diệt.
Nếu vì kẻ kia, sau khi đã chết trong bốn chín ngày làm nhiều việc thiện, thì có thể khiến cho chúng sinh ấy thoát hẳn đường ác, được sinh cõi Trời, hoặc trong cõi người, hưởng thụ những sự cực kỳ vui thú, mà cả họ hàng hiện tại cũng được lợi ích vô cùng. Vì thế con nay, đối trước Đức Phật cùng với Trời, Rồng và tám bộ chúng, nhân và phi nhân khuyên các chúng sinh cõi Diêm Phù Đề, khi có người mất, phải nên cẩn thận chớ có sát sinh, chớ gây nghiệp ác, cũng đừng bày biện tế lễ Quỷ, Thần, kêu cầu ma quái. Lý do vì sao? Vì việc giết hại cho đến tế lễ, không được phúc báo chẳng lợi ích gì cho người chết cả, mà chỉ có kết duyên tội nặng thêm cho người chết đó. Giả thử đời nay hay là đời sau, vong nhân ấy được dự phẩm quả Thánh, đáng được sinh vào cõi Nhân, cõi Thiên, mà chỉ tại vì trong lúc lâm chung, bị người họ hàng gây những nhân ác, cũng có thể làm cho vong nhân ấy bị mắc vạ lây phải đi đối chứng, chậm sinh cảnh lành. Huống kẻ chết kia, khi sống ở đời, chưa từng làm được một chút thiện căn, cho nên bản nghiệp cứ thế dắt đi, đọa vào đường ác. Vậy họ hàng nào lại nỡ làm cho tội nghiệp người ấy phải gánh nặng thêm. Ví như có người từ nơi xa đến đói ăn ba ngày, mà đồ mang vác nặng hơn trăm cân, bỗng gặp người quen, lại nhờ mang hộ ít đồ vật nữa, vì thế lại nặng càng khốn khổ thêm.
Ngài Địa Tạng đáp: “Nay tôi nhờ sức uy thần của Phật, xin vì chúng sinh đời nay đời sau mà nói việc đó. Này ông Trưởng Giả tất cả chúng sinh hiện tại vị lai lúc sắp mệnh chung, mà được nghe một danh hiệu Đức Phật, danh hiệu Bồ Tát hay một danh hiệu của Bích Chi Phật, thời không kể gì, có tội hay không, đều được giải thoát.
phẩm 8
Bạch Đức Thế Tôn! Những kẻ nam giới hay là nữ giới cõi Diêm Phù Đề đến khi sắp chết, thần thức hôn mê, không phân biệt được điều lành điều dữ, cho đến tai mắt, không còn thấy, nghe, thì hàng thân quyến, phải nên lập đàn mà cúng dàng lớn, chuyên tụng tôn Kinh, niệm danh hiệu Phật và hiệu Bồ Tát, tu tạo thiện duyên phúc lành như thế, có thể khiến cho vong giả giải thoát khỏi những đường ác, các thần ma quỷ đều phải tránh xa.
Lạy Đức Thế Tôn! Hết thảy chúng sinh khi sắp mệnh chung, nếu như được nghe chỉ một danh hiệu một vị Phật nào, một Bồ Tát nào, hoặc một câu văn hay một bài Kệ, Kinh điển Đại Thừa, con xem thấy những hạng người như thế, trừ hạng bị phạm năm tội Vô Gián, còn hạng tội nhỏ đáng lẽ bị đọa liền được giải thoát”.
Đa nghĩa của tiêu đề
Tư tưởng Hộ pháp thần
Khi bấy giờ có Ác Độc Quỷ Vương, chắp tay cung kính bạch Đức Phật rằng: “Bạch Đức Thế Tôn! Quỷ Vương chúng con, số đông vô lượng, ở cõi Diêm Phù, hoặc có vị làm lợi ích cho người, hoặc có vị làm tổn hại cho người, mỗi vị một khác, đều không giống nhau, lại vì nghiệp báo, khiến quyến thuộc con, dạo các thế giới, lành ít dữ nhiều, khi đi qua nhà, buồng, phòng người ta, hoặc là thành ấp, xóm làng, trại, vườn, nếu thấy có người nam hay nữ nào, dầu chỉ làm được một việc thiện nhỏ, như treo một lá phan, một bảo cái, ít hương, ít hoa, cúng dàng tượng Phật và tượng Bồ tát, hoặc chuyển đọc Kinh, một câu văn này, hay một bài kệ, đốt hương cúng dàng, thì hàng Quỷ Vương chúng con kính lễ người đó cũng như kính lễ chư Phật đời xưa, đời nay và đời sau vậy. Chúng con truyền cho các hàng tiểu quỷ có uy lực lớn và các Thổ Địa, có phần trách nhiệm hộ vệ ở đó, giữ gìn không để cho các việc dữ, tai nạn đột xuất, bệnh tật hiểm nghèo, cho đến những việc chẳng được như ý, xảy ra ở gần những khu nhà ấy, huống là còn vào đến cửa được ư”.
Đức Phật khen ngợi bảo Quỷ Vương rằng: “Hay thay! Hay thay! Các ông cùng với các vua Diêm La hãy hộ vệ cho những người nam giới, nữ giới như thế! Ta cũng truyền cho các vị Vua Trời Phạm Vương, Đế Thích hộ vệ các ông”.
Phẩm 11
Bạch Đức Thế Tôn! Con xem chúng sinh đời này, đời sau, nên lựa chọn lấy chỗ đất sạch sẽ ở về phía nam khu đất mình ở, rồi dùng các thứ đất, đá, tre, gỗ làm thất thờ cúng, ở trong tô vẽ hình hoặc tạc tượng Địa Tạng Bồ Tát bằng vàng, bạc, đồng hay là bằng sắt, mà thắp hương lễ, tán thán, cúng dàng, thì người ấy được mười điều lợi ích ngay nơi mình ở.
Những gì là mười?
Một là đất cát mầu mỡ tốt lành.
Hai là nhà cửa bình yên mãi mãi.
Ba là kẻ mất được sinh cõi Trời.
Bốn là người còn hưởng thêm tuổi thọ.
Năm là cầu gì cũng được như ý.
Sáu là không mắc tai nạn nước lửa.
Bảy là trừ sạch các việc hao tổn.
Tám là dứt hẳn những cơn ác mộng.
Chín là ra vào có Thần hộ vệ.
Mười là thường được gặp bậc Thánh nhân.
Bạch Đức Thế Tôn! Chúng sinh đời này và cả đời sau, nếu cứ theo đúng cách thức như thế mà cúng dàng Ngài Địa Tạng Bồ Tát ở nơi phần đất mà mình cư trú, thì được mọi sự lợi ích như vậy.”
Vị Địa Thần lại bạch Đức Phật rằng: “Bạch Đức Thế Tôn! Về đời sau này nếu có thiện nam hay thiện nữ nào ở ngay chỗ mình, có Kinh điển này và tượng Bồ Tát mà người ấy lại chuyên tụng cúng dàng Địa Tạng Bồ Tát, thì con ngày đêm thường lấy sức thần hộ vệ người ấy, khỏi mắc tai họa nước, lửa, giặc, cướp, nạn lớn, nạn nhỏ, tất cả sự ác, đều tiêu diệt hết.”
Kinh Dược sư:
Bấy giờ trong chúng có mười hai vị Đại tướng Dược Xoa đều ngồi ở hội ấy là các vị: Đại tướng Cung Tì La, Đại tướng Phạt Chiết La, Đại tướng Mê Si La, Đại tướng An Để La, Đại tướng Át Nể La, Đại tướng San Để La, Đại tướng Nhân Đạt La, Đại tướng Ba Di La, Đại tướng Ma Hổ La, Đại Tướng Chân Đạt La, Đại Tướng Chiêu Đổ La, Đại Tướng Tỳ Yết La. Mười hai vị này, Đại tướng Dược Xoa, mỗi vị đều có bẩy nghìn Dược Xoa, để làm quyến thuộc, đồng thời lên tiếng mà bạch Phật rằng: Lạy Đức Thế Tôn, chúng con ngày nay nhờ oai lực Phật được nghe danh hiệu Đức Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, chẳng còn có sợ nơi ác thú, chúng con bảo nhau đều cùng một lòng quy Phật, Pháp, Tăng cho đến hết đời thề xin gánh vác hết thảy hữu tình, làm việc nghĩa lợi, nhiều ích, yên vui; bất cứ chỗ nào: trong các thôn quê, thành thị, làng nước; rừng cây vắng lặng, mà có kinh này ban phát đến nơi, rồi có người nào thụ trì danh hiệu Đức Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, cung kính cúng dàng, quyến thuộc chúng con hộ vệ người ấy khiến cho giải thoát hết thảy khổ nạn, có cầu nguyện gì đều được đủ cả; hoặc có ai cầu thoát khỏi bệnh tật, ách nạn cũng nên đọc tụng kinh này, lấy chỉ ngũ sắc mà kết thành chữ tên của chúng con, được như nguyện rồi, sau hãy cởi ra.
Bấy giờ Thế Tôn khen ngợi các vị Đại tướng Dược Xoa. Ngài liền nói rằng: Hay lắm! Hay lắm! Tướng Đại Dược Xoa, trong đoàn các ông, vì nhớ báo ân Đức Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, thường nên cứ làm như thế cho được lợi ích yên vui hết thảy hữu tình.
0 Nhận xét